3 điểm quan trọng cần "thuộc lòng" khi chọn mua laptop mới

Thứ Sáu, 19/07/2019 14:57

3 điểm quan trọng cần "thuộc lòng" khi chọn mua laptop mới
 
Bạn có thể trở thành một “chuyên gia” chọn và tư vấn mua máy tính xách tay sau khi "thuộc lòng" 3 điểm cần lưu ý trong bài viết sau đây. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những lưu ý như nhu cầu sử dụng, ngân sách, cấu hình,…
 
 

1) Nhu cầu sử dụng

Máy tính xách tay đang trở thành vật dụng không thể thiếu với nhiều người khi mà cả học sinh, sinh viên lẫn người đi làm đều cần “người cộng sự đắc lực” này. Tuy nhiên, bạn cần xác định nhu cầu sử dụng của bản thân như học tập, làm việc, chơi game hay đơn giản chỉ để lướt web giải trí trước khi mang 'người bạn mới' này về nhà.

Dựa vào nhu cầu thực tế, ta có thể chia ra như sau:

- Laptop dùng cho mục đích cơ bản: Nếu nhu cầu sử dụng của bạn không cao, thì những chiếc laptop có cấu hình thấp sẽ vừa đủ thỏa mãn bạn lại vừa tiết kiệm được chi phí.

- Laptop dùng để chơi game: Nếu nhu cầu sử dụng laptop của bạn để chơi những game có đồ họa cao như PUBG, Battlefiled, Fornite thì những máy xách tay có cấu hình cao, core i5 trở lên sẽ phù hợp. Máy sẽ chạy mượt mà hơn, ít treo, lắc hơn trong quá trình chơi game.

- Laptop thiết kế đồ họa, lập trình: Với đặc thù thiết kế đồ họa hay lập trình, bạn cần trang bị một chiếc laptop cấu hình mạnh mẽ từ CPU, RAM, card màn hình rời… Lý do vì các ứng dụng, phần mềm, công cụ dành cho thiết kế, lập trình đều khá nặng, yêu cầu xử lý các chương trình cao.

5 điểm cần lưu ý khi muốn lựa chọn mua máy xách tay mới

 

2) Khả năng chi trả

Máy tính nhiều tuổi vẫn có thể hoạt động tốt, tuy nhiên phần mềm mới có thể không tương thích với nó và bạn tốt hơn hết nên thay thế chiếc laptop mới để bắt kịp thay đổi của công nghệ. Với nhu cầu cơ bản, bạn chỉ cần bỏ từ 6 đến 14 triệu đã có thể sở hữu 1 chiếc laptop đủ lướt web, sử dụng các ứng dụng văn phòng như Word, Excel,... Nổi bật trong phân khúc laptop cơ bản này là dòng Dell Latitude, Lenovo ThinkPad X, HP Elitebook G, Asus VivoBook, Acer Aspire,... Laptop giá cao hơn 15 triệu sẽ phù hợp cho những bạn thường sử dụng cấu hình máy tính cao, sử dụng riêng cho các mục đích cá nhân như chơi game, thiết kế đồ họa, mang những đặc trưng riêng với những ưu điểm đặc biệt về kiểu dáng thời thượng, ngoại hình sang trọng, card đồ họa rời cao cấp,... Có thể liệt kê một vài dòng laptop trong phân khúc này như Dell Vostro/Inspiron/Precison, Lenovo ThinkPad T/W, HP Envy, Asus Pro/Zenbook Flip, Acer Swift/Nitro,... Đặc biệt những dòng flagship, tức dòng laptop siêu cao cấp, được xem là át chủ bài của các hãng sản xuất nhằm cạnh tranh với những doanh nghiệp khác, hướng đến đối tượng người dùng SUPER-VIP dĩ nhiên sẽ có giá đắt nhất, thường dao động từ 40 triệu đồng trở lên (có thể kể đến một vài dòng flagship-laptop nổi bật như Dell XPS, HP Spectre X360, Lenovo X1 Carbon, Asus Zenbook S/ROG, Acer Predator, Microsoft Surface Pro,...) 

 

3) PHẦN CỨNG

Để đánh giá một chiếc máy tính mạnh hay yếu thì phần cứng chính là yếu tốt quyết định đến hiệu suất hoạt động.

Màn hình

Màn hình là yếu tố đầu tiên để bạn cân nhắc khi mua laptop mới. Sự chênh lệch lớn giữa chất lượng Full HD với một màn hình bình thường có thể nhận thấy rất dễ dàng. Hiện nay, 2 kích cỡ màn hình được nhiều người sử dụng đó là 14 inch và 15.6 inch. Màn hình lớn vừa đáp ứng nhu cầu giải trí, vừa hỗ trợ thực hiện công việc của bạn tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn thường mang laptop khi đi làm hoặc đi học thì màn hình nhỏ gọn từ 10.1 đến 13.3 inch là sự lựa chọn tối ưu.

Hệ điều hành

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hệ điều hành nhưng các hệ điều hành thông dụng trên laptop thì chỉ gói gọn trong ba cái tên: Windows, Mac OS X và Linux. Dựa vào nhu cầu của bản thân cũng như các tính năng của hệ điều hành, bạn chọn hệ điều hành phù hợp nhất cho bản thân.


Phổ biến nhất hiện nay là Window với khả năng điều chỉnh dễ dàng, kết nối tương thích với nhiều thiết bị ngoại vi, bảo mật khá tốt, hỗ trợ nhiều ứng dụng,... Hệ điều hành Mac OS cho độ ổn định cao, bảo mật khá tốt, thân thiện, tuy nhiên những sản phẩm chạy hệ điều hành này khá đắt như Macbook. Linux là hệ điều hành mã nguồn mở với nhiều phiên bản khác nhau như Ubuntu, Fedora,… với ưu điểm hệ điều hành này là hoàn toàn miễn phí nhưng khó sử dụng. Ngoài ra số lượng ứng dụng hỗ trợ hệ điều hành này vẫn còn hạn chế, tương tự với Mac OS.

Bộ vi xử lý

Bộ vi xử lý (CPU) hay chúng ta quen gọi là chip là yếu tố chính quyết định tốc độ của máy. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn sẽ chọn bộ vi xử lý phù hợp. Bạn nên chọn mua CPU của Inter hoặc AMD bởi vì đó là 2 thương hiệu nổi tiếng, được người dùng tin tưởng sử dụng trong nhiều năm. 

Cuối cùng một điều mà có lẽ khá nhiều người biết là Core i3, Core i5 hay Core i7 của tên chip. Core i3 là quá đủ đối với nhu cầu sử dụng đơn giảnn. Còn nếu bạn cần thiết kế đồ họa, lập trình, chơi game[/b] thì những CPU core i5, core i7 sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng một cách tốt nhất.

RAM

RAM là thành phần rất quan trọng trên máy tính, nó đóng vai trò bộ nhớ đệm, tạo không gian khi bạn chạy ứng dụng. Lời khuyên dành cho bạn là nên chọn mua máy có từ 4GB RAM trở lên. Thậm chí nếu bạn làm đồ họa hay chơi game thì nên chọn máy có 8GB RAM.

VGA rời

VGA (card màn hình) là một thành phần khá quan trọng trong laptop, đặc biệt dành cho những ai chơi game hoặc làm đồ họa. Hiện nay trên thị trường có 2 hãng sản xuất chính cho card đồ họa đó là Nvidia và ADM. Lời khuyên cho bạn là mua VGA rời Nvidia nếu chơi game và AMD nếu làm đồ họa. Lựa chọn này sẽ giúp bạn có được độ tương thích cao hơn.

Ổ cứng

Rất nhiều người chỉ quan tâm đến dung lượng ổ cứng mà quên mất loại ổ cứng còn quan trọng hơn rất nhiều. Ổ cứng ảnh hưởng đến tốc độ sao chép dữ liệu của máy, tốc độ khởi động, một số bộ phận trên máy tính bị hư hỏng có thể sửa chữa được nhưng ổ cứng bị hư thì dữ liệu rất khó để lấy lại được.

Hiện nay ổ cứng có 2 loại chính đó là HDD (Hard Disk Drive) và SSD (Solid State Drive). Ổ cứng SSD cho tốc độ chạy ứng dụng, đọc, ghi và truyền dữ liệu nhanh gấp nhiều lần so với ổ HDD, đồng thời tuổi thọ cũng cao hơn. Với nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn cho nên chi phí bỏ ra để sở hữu ổ cứng SSD cũng cao hơn, bạn nên cân nhắc khi chọn giữa 2 loại ổ cứng này.

 

Bàn phím

Bàn phím có độ nảy tốt sẽ giúp cho việc nhập dữ liệu của bạn trở nên dễ dàng, êm tay hơn. Ngoài ra, chọn mua laptop có đèn bàn phím sẽ rất hiệu quả cho việc sử dụng ở nơi thiếu ánh sáng nhất là về ban đêm, vừa giúp bạn thao tác dễ hơn lại vừa làm cho laptop trở nên lung linh hơn.

Cổng giao tiếp 
 
Không phải tất cả các cổng bạn cần đều có trên máy tính, nên nếu vô tình bỏ qua chi tiết nhỏ này, rắc rối có thể xảy ra khi bạn phát hiện ra thiếu cổng cần sử dụng. Hãy cân nhắc công việc hiện tại thường kết nối những cổng nào để lựa chọn máy phù hợp nhất.