CPU Intel Rocket Lake-S sẽ sử dụng kiến trúc mới, chấm dứt sứ mệnh… 5 thế hệ của Skylake

Thứ Bảy, 31/10/2020 09:25

CPU Intel Rocket Lake-S sẽ sử dụng kiến trúc mới, chấm dứt sứ mệnh… 5 thế hệ của Skylake

Intel vừa mới hé lộ một số thông tin thú vị về vi xử lý thế hệ 11 “Rocket Lake-S”. Theo đó, thế hệ CPU này sẽ ra mắt trước tháng 3/2021, sử dụng kiến trúc mới và tích hợp đồ họa Intel Xe. Có vẻ như Intel cuối cùng cũng cho Skylake về hưu với thế hệ 11 này, kết thúc chặng đường qua 5 thế hệ chip desktop với nhiều phiên bản khác nhau. Thay vào đó sẽ là Cypress Cove – một kiến trúc mới pha trộn giữa kiến trúc nhân Sunny Cove của chip mobile thế hệ 10 “Ice Lake” với kiến trúc đồ họa Intel Xe của chip mobile thế hệ 11 “Tiger Lake”.

Intel: New 'Rocket Lake' Desktop CPUs Will Arrive in Q1 2021 | PCMag

Intel cho biết việc này sẽ giúp tăng đáng kể chỉ số IPC (Instructions Per Clock – số chỉ thị mỗi nhịp) với con số % cải thiện lên đến 2 chữ số. Nhờ đó mà con chip này sẽ mang đến hiệu năng ấn tượng để đáp ứng các nhu cầu của game thủ lẫn nhà sáng tạo nội dung. Một số cải thiện khác bao gồm: hỗ trợ PCIe 4.0 (lên đến 20 làn), hỗ trợ bộ mả hóa (encoder) media mới (HEVC, VP9, SCC, AVI lên đến 4K60), Deep Learning Boost cho các tác vụ AI (trí thông minh nhân tạo), tăng tốc độ bộ nhớ, thêm tính năng ép xung mới, và tích hợp đồ họa iGPU Intel Xe. Hiện tại chỉ mới có chip mobile thế hệ 11 “Tiger Lake” là được trang bị đồ họa Intel Xe mà thôi.

Intel sẽ trình làng chipset 500-series với Rocket Lake-S trên nền tảng desktop, nhưng theo thông tin hành lang thì có khả năng bo mạch chủ Z490 vẫn tương thích với thế hệ chip mới. Câu hỏi đặt ra bây giờ là liệu Intel Rocket Lake có đủ sức để đối đầu với AMD Ryzen 5000-series hay không.

AMD Ryzen 5000 launch: "Fastest gaming CPU," higher clocks, higher prices

Với kiến trúc Zen 3, đội đỏ cũng đã cải thiện được IPC và hiệu năng chơi game lên rất nhiều. Còn Cypress Cove thì theo thông tin được biết, nó sẽ có tối đa 8 nhân 16 luồng, giảm nhẹ so với con chip đầu bảng hiện tại của Intel là Core i9-10900K 10 nhân 20 luồng. Trong khi đó thì chip AMD đang có chip đầu bảng Ryzen 9 5950X được trang bị tới 16 nhân 32 luồng.