Dù vẫn đang thống trị nhưng Intel liên tục bị gây sức ép bởi CPU AMD Ryzen trên mọi mặt trận

Chủ Nhật, 09/02/2020 21:25

Dù vẫn đang thống trị nhưng Intel liên tục bị gây sức ép bởi CPU AMD Ryzen trên mọi mặt trận

Intel vẫn đang thống trị, nhưng AMD cũng từng bước chiếm lại thị phần.

Trong thời gian gần đây thì chủ đề AMD vs. Intel vẫn luôn “nóng hổi vừa thổi vừa xem”. Để chứng minh sự tăng trưởng của mình, AMD đã chia sẻ những số liệu mới nhất của Quý IV/2019 từ Mercury Researcher – một trong những công ty phân tích thị trường CPU lớn nhất hiện nay.

Image

Nói một cách ngắn gọn thì AMD vẫn tiếp tục giành lại thị phần từ tay Intel. Cụ thể hơn, trong từng phân khúc (segment) CPU thì AMD đều đang rút ngắn khoảng cách với Intel, trong đó mảng di động (mobile) là rút ngắn được nhiều nhất.

Góp phần cho sự tăng trưởng trong Quý IV/2019 này là Ryzen 9 3950X và Threadripper thế hệ thứ 3. Điều đáng chú ý là kể từ lúc AMD giới thiệu kiến trúc CPU Zen 3 năm về trước thì họ đã liên tục áp đảo Intel, và số liệu trên đã giúp AMD khẳng định vị trí của mình trong bối cảnh hiện nay.

Đội xanh vẫn tiếp tục thống trị, nhưng cũng phải dè chừng đội đỏ chứ không lại như trường hợp Internet Explorer vs Firefox và Chrome.

Ngoài ra thì trên Amazon, trong bảng top 10 CPU bán chạy nhất thì hết 8 cái là của AMD rồi, với vị trí top 3 lần lượt là Ryzen 2700X, Ryzen 5 3600, và Ryzen 5 2600.

Một lý do khiến mảng CPU desktop tăng trưởng là nhờ người dùng tìm mua CPU gaming cao cấp nhiều hơn. AMD thì hưởng lợi từ series Ryzen 3000 (Zen 2), còn Intel thì tăng nhẹ nhờ giải quyết được phần nào tình trạng thiếu hụt CPU ở phân khúc thấp.

Năm 2020 hứa hẹn sẽ là một năm sôi động, khi mà AMD và đối tác của họ ra mắt laptop sử dụng CPU Ryzen 4000, và mảng desktop thì có CPU Zen 3. Về phía đội xanh thì họ sẽ tiếp tục ra mắt CPU Comet Lake-S (14nm), và hy vọng là Intel sẽ kịp giới thiệu CPU desktop 10nm vào cuối năm 2020 để đáp trả lại CPU 7nm của AMD