Sau khi đỡ ngốn RAM, Google công bố sẽ giúp Chrome bớt ngốn điện

Thứ Tư, 08/07/2020 11:21

Sau khi đỡ ngốn RAM, Google công bố sẽ giúp Chrome bớt ngốn điện

Google hiện đang trong quá trình nghiên cứu cách để tối ưu lượng pin mà trình duyệt Chrome tiêu thụ, cụ thể là họ sẽ hạn chế các tác vụ chạy ngầm (background process) cho các tab. Google sẽ hạ thời gian wake-up của javascript xuống còn 1 phút đối với các tab đang đang chạy nền, từ đó giúp cải thiện thời lượng pin đến 28% (2 tiếng) trong một số tình huống mà Google đã thử nghiệm. Cách này sẽ hạn chế, không cho javascript trong các tab đang chạy nền thực thi các tác vụ không cần thiết, chẳng hạn như kiểm tra xem vị trí cuộn trang (scroll position) có bị thay đổi hay không, báo cáo lỗi (reporting log) và phân tích tương tác của người dùng với các quảng cáo.

 

Trong một tình huống, Google đã mở ngẫu nhiên 36 tab chạy nền, còn tab đang xem thì chỉ là một trang trắng; kết quả mà họ ghi nhận được là thời lượng pin đã tăng thêm 28%. Còn khi Google mở ngẫu nhiên 36 tab chạy nền và tab đang xem thì mở một video YouTube (một tình huống thực tế hơn), họ nhận thấy thời lượng pin vẫn được cải thiện 13% (36 phút) khi so với việc cứ để các tab chạy bình thường.

HIện tại thì trình duyệt Safari của Apple cũng đã sử dụng cách này, nhưng trong một số trường hợp thì nó lại khiến ứng dụng web gặp lỗi. Do đó, Google đang cân nhắc việc tăng thời lượng này lên, chỉ kích hoạt khi người dùng không sử dụng Chrome sau 5 phút, và đồng thời cũng xem xét việc cho phép các khách hàng là các doanh nghiệp tạm thời không sử dụng tính năng này trong vòng 1 năm.

Google cũng sẽ hiện một thông báo trong bảng DevTools khi javascript bị hoãn hơn 5 giây. Những thay đổi này hiện vẫn đang được thử nghiệm với bản Chrome 86, chưa rõ là khi nào nó sẽ được cập nhật cho người dùng phổ thông.