Lộ tin CPU Intel thế hệ 12 Alder Lake hỗ trợ PCIe 5.0, mở đường cho kỷ nguyên mới về hiệu năng PC?

Thứ Bảy, 02/01/2021 12:28

Lộ tin CPU Intel thế hệ 12 Alder Lake hỗ trợ PCIe 5.0, mở đường cho kỷ nguyên mới về hiệu năng PC?

Alder Lake không chỉ là thế hệ CPU đầu tiên mang kiến trúc x86 lai (hybrid) lên nền tảng desktop mà theo tin được biết, nó còn tận dụng cả giao tiếp PCIe 5.0 tốc độ cao anh em ạ. Vừa rồi trên mạng có xuất hiện chi tiết cho thấy Coreboot – một công nghệ mã nguồn mở thay thế cho UEFI – có vẻ như đang chứa một vài thông tin quan trọng về cấu hình PCIe mà chúng ta có thể sẽ thấy trên Alder Lake.

Theo những tin đồn ban đầu thì vi xử lý thế hệ 12 Alder Lake sẽ hỗ trợ cả chuẩn PCIe 5.0 và PCIe 4.0. Tuy nhiên, theo đoạn mã rò rỉ thì nó chỉ đích danh Alder Lake-P, cho nên chúng ta vẫn chưa rõ là liệu điều tương tự có xảy ra với Alder Lake-S hay không. Thông tin về Alder Lake-P vẫn chưa có nhiều, nhưng tin hành lang cho rằng đó là dòng chip Intel Atom P hoặc là chip mobile. Theo bản cập nhật coreboot gần đây thì Alder Lake-P có thể chứa tối đa đến 14 nhân, 6 nhân Golden Cove, và 8 nhân Gracemont.

Alder Lake-P được cho là có đến 2 layout PCIe: hoặc là một làn PCIe 5.0 x8, hoặc là hai làn PCIe 4.0 x4. Dù sao đi nữa thì cả 2 đều tương thích ngược với các thiết bị thế hệ trước. Một làn PCIe 5.0 x8 nghe có vẻ hơi thiếu thốn, nhưng thật ra thì nó có băng thông khá lớn anh em ạ. Cơ bản thì PCIe 5.0 x8 tương đương PCIe 4.0 x16 với băng thông lên đến 32 GBps – một con số vô cùng dư dả, nhất là với game thủ PC.

Hiện tại thì đã có SSD M.2 khai thác được tiềm năng của chuẩn PCIe 4.0, còn card đồ họa thì vẫn chưa. Khi PCIe 5.0 ra mắt thì có lẽ tình hình cũng vẫn tương tự như vậy. Ngoài CPU AMD Ryzen 3000-series và Ryzen 5000-series ra thì theo tin hành lang, Intel thế hệ 11 Rocket Lake cũng sẽ hỗ trợ PCIe 4.0. Chúng ta cùng chờ xem nhé.