Intel bỏ tên gọi Core i5, i7

Thứ Năm, 04/05/2023 09:17

Vi xử lý thế hệ thứ 14 Meteor Lake của Intel sẽ không còn mang thương hiệu Core i series.

Theo Digitaltrends, tên gọi quen thuộc với người dùng chip Intel sẽ bị hãng loại bỏ sau 15 năm sử dụng. Công ty sẽ dùng "Core Ultra" trong cách đặt tên mới nhưng chưa công bố cụ thể. Trước đó, trên trang web dành cho trò chơi Ashes of the Singularity, tên vi xử lý trong cấu hình thử nghiệm là Core Ultra 5 1003H.

"Chúng tôi đang thực hiện thay đổi về thương hiệu khi chuẩn bị cho việc ra mắt bộ xử lý Meteor Lake sắp tới", Bernard Fernandes, Giám đốc truyền thông toàn cầu của Intel, trả lời thắc mắc của người dùng trên Twitter.

Ultra đang là từ được nhiều công ty công nghệ ưa chuộng. Apple sử dụng cho dòng vi xử lý mạnh nhất của hãng là M1 Ultra hay đồng hồ thông minh Watch Ultra. Ngoài ra, hãng cũng được cho là đang phát triển phiên bản cao cấp iPhone Ultra, ra mắt tháng 9 hoặc năm sau.

Nếu Core Ultra được áp dụng cho dòng chip cao cấp H công suất 45 watt, Intel cũng có thể sử dụng những tên gọi khác như Pro hay Max cho các vi xử lý rẻ tiền hơn như cách Apple đang làm.

Hãng vi xử lý Mỹ từ lâu bị cho là có cách đặt tên khó hiểu "một cách không cần thiết". Digitaltrends nhận định khác biệt về hiệu suất giữa dòng H và U rất lớn nhưng nó không được thể hiện rõ trong mã vi xử lý. Cách đặt tên như Core i3, i5 hay i7 ban đầu hướng tới định vị về sức mạnh nhưng hiện chỉ liên quan nhiều đến việc xây dựng thương hiệu.

Dòng vi xử lý thế hệ thứ 14 của Intel có tên mã Meteor Lake sẽ ra mắt cuối năm nay. Đây là những chip đầu tiên của hãng sử dụng thiết kế chiplet, kỹ thuật in khắc cực tím. Thay đổi về kiến trúc, tiến trình sản xuất giúp Meteor Lake là bản nâng cấp lớn về hiệu suất sau nhiều thế hệ chỉ thay đổi nhỏ về tiết kiệm năng lượng của sản phẩm.