Điểm mặt lại những ứng dụng thường làm chậm tốc độ khởi động PC

Thứ Tư, 24/06/2020 08:39

Điểm mặt lại những ứng dụng thường làm chậm tốc độ khởi động PC

Nếu như bạn cảm thấy quá trình mở máy mất nhiều thời gian hơn trước thì khả năng cao là bạn đang có một số ứng dụng khởi động cùng Windows đấy. Các ứng dụng này có thể là các ứng dụng có sẵn của Windows, hoặc cũng có thể là các ứng dụng được tải từ trên mạng xuống và dù chưa “xin phép”, chúng vẫn có thể tự khởi động cùng lúc với hệ điều hành của bạn.

Trong bài viết này, mình sẽ điểm mặt lại những ứng dụng khởi động cùng Windows, làm chậm tốc độ mở máy mà các bạn vô tình có hoặc thường sử dụng nhất.

Các Client game

Một số Client game thường được các bạn sử dụng nhiều nhất đó là Garena, Steam, Epic. Các Client này sẽ hỏi bạn có muốn cho phép khởi động cùng Windows hay không nhưng thường các bạn không để ý và cứ thế cài đặt. Từ đó, các Client này sẽ làm chậm tốc độ mở máy hơn so với lúc chưa cài đặt, đó là còn chưa kể đến việc chúng tự động cập nhật mỗi khi khởi động nữa.

Các ứng dụng trò chuyện

Các ứng dụng trò chuyện như Skype hay Discord giúp cho bạn bè của bạn biết được rằng khi nào bạn online để trò chuyện hoặc rũ chơi game. Tuy nhiên, những ứng dụng này lại kiềm chân tốc độ khởi động của máy tính một cách nặng nề, đặc biệt là Skype thường được biết đến như một ứng dụng hay xuất hiện lỗi vặt. Chính vì thế, hãy tắt tính năng khởi động cùng Windows của các ứng dụng này.

Các chương trình Adobe

Các chương trình Adobe (Adobe Reader) là các chương trình dư thừa và không cần thiết nhưng bạn vẫn sẽ thấy chúng trong danh sách các ứng dụng được phép khởi động cùng Windows, và đương nhiên chúng cũng sẽ làm chậm tốc độ mở máy. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn giữ lại các ứng dụng này (mặc dù có rất nhiều ứng dụng khác tốt hơn có thể thay thế) thì ít nhất bạn có thể tắt tính năng khởi động cùng Windows của các chương trình này.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ tìm thấy chương trình Adobe ARM cũng có trong danh sách kể trên. Đây là chương trình tự động cập nhật cho các chương trình của Adobe. Nghe có vẽ cần thiết nhưng thật chất đây cũng là ứng dụng dư thừa không cần thiết.

Lưu trữ đám mây (Cloud Storage)

 

Nếu như bạn chưa biết thì các chương trình lưu trữ đám mây (Cloud Storage) như OneDrive, Dropbox, Google Drive cũng là một trong những thủ phạm kìm hãm tốc độ khởi động máy tính của bạn. Lý do mà các chương trình này khởi động cùng Windows là để chúng có thể tự động đồng bộ hóa file giữa các thiết bị. 

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng nhiều các chương trình này thì đây lại là một tính năng vô cùng hữu ích. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn sử dụng hệ sinh thái lưu trữ đám mây này hay không có nhu cầu đồng bộ hóa nhanh thì tốt nhất bạn nên tắt tính năng khởi động cùng Windows của các chương trình này. 

Thật ra, vẫn còn rất nhiều ứng dụng khác khởi động cùng Windows làm chậm tốc độ mở máy, nhưng trên đây là những ứng dụng mà bạn vô tình có hoặc thường được sử dụng nhiều nhất. Nếu bạn biết thêm hoặc đã từng trải nghiệm ứng dụng nào khác thì hãy để lại bình luận phía bên dưới nhé.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi!