Intel chịu lỗ 3 tỉ USD để giảm giá CPU, quyết ăn thua đủ với AMD?

Thứ Ba, 15/10/2019 12:38

Intel chịu lỗ 3 tỉ USD để giảm giá CPU, quyết ăn thua đủ với AMD?
 
Xâu chuỗi những động thái gần đây của Intel, nhất là việc giảm giá sâu hàng loạt các CPU mới lẫn cũ thì hôm nay có tin đồn cho rằng Intel sẽ dùng một số tiền khổng lồ để giảm thiểu hay thậm chí là phá vỡ những nỗ lực của AMD với Ryzen. Hãng có vẻ như chấp nhận cắt lợi nhuận lớn để cạnh tranh.
 
Có thể nói trong những ngày vừa qua thì Intel đột nhiên hot trở lại khi dòng Core X mới và Xeon W được công bố với giá bán rẻ hơn gần 1/2 so với giá bán của thế hệ trước. Theo thông tin từ AdoredTV thì một slide nội bộ của Intel xuất hiện trong đó thể hiện hình ảnh một chồng tiền mặt cùng với dòng chữ mô tả 2019 Meet Comp Discount ~$3B và so sánh với AMD với chỉ 2 xấp tiền đô cùng với dòng mô tản 2018 Net Income ~$0.3B
Đang tải Intel_vs_AMD.jpg…

Điều này có nghĩa Intel khẳng định thế mạnh của mình chính là tài chính. Thực tế thì cấu trúc tài chính của đội xanh mạnh hơn đội đỏ rất nhiều và 2 dòng chữ mô tả cho thấy AMD có thu nhập ròng năm 2018 chỉ 0,3 tỉ USD trong khi Intel sẽ bỏ ra mức chiết khấu để có thể đáp ứng khả năng cạnh tranh lên đến 3 tỉ USD - gấp 10 lần so với thu nhập ròng của AMD.
Đang tải Intel-Core-X-Series-2.jpg…
3 tỉ USD ở đây chính là tổng chi phí mà Intel sẵn sàng bỏ ra để phá vỡ sự canh tranh của AMD trong năm nay. Chi phí này có thể bao gồm giảm giá, chiết khấu … đối với các dòng sản phẩm hiện tại và sắp ra mắt. Điều này trùng khớp với chiến lược cắt giảm giá sâu mà Intel vừa thực hiện với dòng Core i thế hệ 9 cũng như Core X và Xeon W-2200 mới. Thêm vào đó 2019 Meet Comp Discount cũng có nghĩa rằng Intel giờ không như Intel xưa, không còn giữ vị thế độc bá làng CPU và yếu tố còn lại để cạnh tranh với AMD chính là giá. Thế nhưng nếu Intel quyết chơi khô máu với AMD về giá thì đội đỏ có thể không ngồi yên và với lợi nhuận cũng như sản lượng hiện tại của Ryzen thì AMD có thể sẽ tiếp tục cắt giá chip nhằm chống lại cuộc phản công từ Intel, từ đó CPU của AMD càng đạt hiệu năng/giá cao hơn.
Đang tải Intel-Xeon-W-2200-2.jpg…
 
Tuy nhiên là một công ty có quy mô lớn hơn AMD, Intel có lẽ không quá lo ngại về việc chấp nhận bỏ ra 3 tỉ USD chơi tới cùng với AMD. Nội bộ Intel hiểu rõ về mối đe dọa của các vi xử lý mới của AMD đối với công ty và họ bằng mọi giá duy trì khả năng cạnh tranh thay vì để đối thủ chiếm lĩnh thị phần đáng kể mà Intel đã mất gần một thập niên để đạt được. Trong hồ sơ cạnh tranh AMD thì Intel xem đây là đối thủ đáng gờm và đội xanh sử dụng các điểm sau để đánh giá các mối đe dọa cạnh tranh từ đội đỏ:
  • AMD cung cấp CPU hiệu năng cao, đe dọa cạnh tranh trực tiếp đến mảng kinh doanh CPU cho người tiêu dùng/doanh nghiệp lẫn trung tâm dữ liệu của Intel. Với tham vọng đưa các vi xử lý đồ họa mới ra thị trường thì Intel cũng sẽ tung giải pháp tương tự nhằm cạnh tranh với giải pháp của AMD lẫn Nvidia.
  • AMD gần đây đã đạt đà tăng trưởng trên thị trường dịch vụ đám mây công cộng. Sức cạnh tranh của AMD đang khiến Intel gặp khó khăn trong lĩnh vực điện toán hiệu năng cao. Hiệu suất HPC đạt được bởi số nhân và số kênh bộ nhớ hay băng thông bộ nhớ và Intel đang gặp thách thức ở cả 2 mảng này.
  • Thế hệ Zen tiếp theo của AMD với tên mã Rome cho server và Mattise cho desktop HEDT sẽ là tăng sức ép lên mảng CPU desktop và đặc biệt là server - sức cạnh tranh lớn nhất Intel từng gặp phải trong vòng một thập niên qua.
  • Ngoài desktop và server, vị thế cạnh tranh của Intel trên thị trường máy tính xách tay và máy tính doanh nghiệp vẫn tốt hơn khi người dùng đánh giá cao các khía cạnh cụ thể như hiệu suất, thời lượng pin và khả năng quản lý nói chung, Intel có lợi thế rõ ràng so với đối thủ.
  • Nhờ tận dụng tiến trình sản xuất 7nm của TSMC, AMD không còn tự sản xuất chip. Hãng này có thể tăng số lượng nhấn và đạt được hiệu năng CPU cao hơn so với những gì đã làm trước đây khi tự sản xuất với dây chuyền của GlobalFoundries. Những sản phẩm 7nm sẽ khuếch đại thách thức cạnh tranh về ngắn hạn từ AMD.
Đang tải AMD-Intel-CPU-Market-share.png…
Thị phần của Intel và AMD qua các năm. 
 
Có thể nói vào năm 2017 thì những con CPU 4 nhân vẫn là flagship trên thị trường nhưng nhờ có AMD với dòng Ryzen có số nhân cao hơn, Intel đã buộc phải chạy theo và tung ra những con CPU có nhiều hơn 4 nhân vào phân khúc phổ thông.

Thông tin trên cho thấy kiến trúc Zen của AMD đã tạo ra cú sốc lớn đối với Intel ra sao sau nhiều năm tự xem mình là "độc cô cầu bại". Intel đã thử nhiều chiêu trò nhằm hạ thấp AMD nhưng rốt cuộc thì đội xanh đã phải nghiêm túc nhìn nhận lại chiến lược của mình. Việc giảm giá chip chính là lời thầm khẳng định rằng Intel đang rất nghiêm túc trước AMD. Điều đội xanh cần làm giờ đây có lẽ là tập trung vào sản phẩm với mức giá cạnh tranh hơn, lúc đó người dùng sẽ tự biết phải chọn ai.
Theo TINHTE.VN