Lần đầu tiên trong lịch sử, NVIDIA vượt mặt Intel để trở thành hãng chip có giá trị cao nhất nước Mỹ

Thứ Hai, 13/07/2020 10:55

Lần đầu tiên trong lịch sử, NVIDIA vượt mặt Intel để trở thành hãng chip có giá trị cao nhất nước Mỹ

Lần đầu tiên, cổ phiếu của NVIDIA vừa rồi đã vượt mặt Intel, cụ thể là giá trị vốn hóa (market cap) của NVIDIA đã đạt 248 tỷ USD so với Intel là 246 tỷ USD. Điều này đã biến NVIDIA trở thành nhà làm chip có giá trị cao nhất nước Mỹ và đồng thời lớn thứ 3 trên thế giới, khá là bất ngờ đối với một công ty không thực sự (physically) sản xuất ra con chip.

Khác với Intel, NVIDIA chỉ thiết kế chip chứ không tự sản xuất chip. Thay vào đó, họ sẽ ký kết hợp đồng với bên thứ 3 như TSMC để thực hiện khâu sản xuất giùm họ. Trong khi đó, Intel có nhà máy riêng nên việc thiết kế và sản xuất vi xử lý đều là do Intel “tự xử” hết, và rõ ràng là việc làm này đang khiến Intel phải chật vật. Có nhiều lý do giúp cổ phiếu của NVIDIA tăng giá, trong đó có việc bùng nổ nhu cầu về trí thông minh nhân tạo tại các trung tâm dữ liệu là lý do chính. Ngoài ra thì việc NVIDIA sắp giới thiệu kiến trúc GPU Ampere (7nm) cũng là một nhân tố góp phần không nhỏ.

Còn về mặt tổng doanh thu thì Intel vẫn hơn NVIDIA, với báo cáo của Reuters cho rằng doanh thu của NVIDIA năm 2020 sẽ đạt 14,6 tỷ USD, còn Intel thì được dự đoán là sẽ đạt 73,8 tỷ USD. Điều này cũng phần nào dự đoán được bởi vì mỗi máy tính đều cần có CPU, nhưng GPU thì máy có máy không, tùy vào nhu cầu. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng về mặt doanh thu của NVIDIA vẫn cao hơn Intel, và với tốc độ tăng trưởng 68% của cổ phiếu trong năm 2020 (so với Intel là 3%) thì rõ ràng là NVIDIA, nhìn chung, đang phát triển tốt hơn Intel rất nhiều. Reuter cho biết lý do dẫn đến việc này liên quan đến trung tâm dữ liệu trong thời kì dịch COVID-19 đang hoành hành.