Lộ tin mã nguồn Windows XP bị phát tán tràn lan trên mạng, Microsoft đang tích cực điều tra

Thứ Hai, 28/09/2020 09:33

Lộ tin mã nguồn Windows XP bị phát tán tràn lan trên mạng, Microsoft đang tích cực điều tra

Trên mạng vừa mới xuất hiện tin tức về việc mã nguồn của hệ điều hành Windows XP trứ danh một thời đã bị rò rỉ trên trang 4chan, và đoạn mã này đang được chia sẻ dưới dạng torrent và dạng tập tin được lưu trữ trên Mega. Ngoài ra thì một số nhà nghiên cứu độc lập (independent researcher) còn được cho là đã bắt tay vào việc phân tích dữ liệu và theo thông tin ban đầu thì đoạn mã này đích thị là hàng thật. Về phía Microsoft thì họ không xác nhận đợt rò rỉ này có chứa đoạn mã thật hay không, chỉ nói rằng đang điều tra mà thôi.

Dung lượng của đợt rò rỉ này lên đến 42,9 GB và được cho là chứa đựng mã nguồn của Windows XP, Windows Server 2003, Windows 2000 cùng với một số mã nguồn khác trong những đợt rò rỉ trước đây. Vẫn chưa rõ đó là toàn bộ mã nguồn của Windows XP luôn, hay chỉ là một phần mà thôi. Hiện tại thì bài viết trên 4chan đã bị khóa lại rồi.

Trước mắt thì đợt rò rỉ này vẫn chưa có vẻ gì là nguy hiểm đối với hầu hết người dùng Windows XP, và kẻ gian cũng chưa chắc đã chịu bỏ thời gian để tìm lỗ hổng bảo mật của hệ điều hành lỗi thời này vì lượng người dùng bây giờ cũng chẳng còn lại bao nhiêu. Tuy nhiên, coder và các nhà nghiên cứu có thể dùng mã nguồn này để tìm hiểu thêm về hệ điều hành trứ danh một thời.

Image

Windows XP đã bị khai tử hồi năm 2014, và tính đến bây giờ thì nó đã được 19 tuổi rồi. Nếu anh em nào vẫn còn xài thì lưu ý là nó sẽ không còn được cập nhật những tính năng bảo mật quan trọng nữa, và cũng không được tối ưu để tương thích tốt với các phần cứng ngày nay. Do đó anh em nên cố gắng cập nhật lên phiên bản Windows mới nhất để có đầy đủ tính năng nhé.