NVIDIA chiếm đến 80% thị trường card đồ họa rời, nhưng Intel vẫn nắm trùm trong mảng GPU nói chung

Thứ Sáu, 28/08/2020 16:22

NVIDIA chiếm đến 80% thị trường card đồ họa rời, nhưng Intel vẫn nắm trùm trong mảng GPU nói chung

Theo báo cáo “Market Watch” của Jon Peddie Research cho Quý II/2020 thì NVIDIA chiếm 80% thị trường trong mảng card đồ họa rời, còn 20% còn lại là của AMD. Sắp tới, NVIDIA sẽ giới thiệu thế hệ card đồ họa GeForce Ampere và đồng thời AMD cũng sẽ ra mắt GPU Big Navi để đáp trả lại. Hiện vẫn chưa rõ là đội nào sẽ giành chiến thắng. Nhìn chung thì doanh số của card đồ họa AIB (add-in board) thuộc mảng desktop tăng 6,55% so với Quý I/2020. Anh em có thể xem đầy đủ bản báo cáo tại đây.

Vẫn chưa rõ là việc dịch bệnh đang hoành hành có ảnh hưởng như thế nào đến thị trường GPU, khi mà nhiều nhà máy bị buộc phải đóng cửa, và vì phải làm việc ở nhà để giãn cách xã hội nên chơi game là một trong những hoạt động phổ biến nhất để giết thời gian. Do đó, càng ngày càng có nhiều người mua máy tính về để làm việc và giải trí, khiến một số mặt hàng bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Nhìn chung trong mảng card đồ họa, NVIDIA chỉ chiếm 19% thị phần trong Quý II/2020, còn AMD là 18% mà thôi; 64% còn lại là năm trong tay Intel. Tất nhiên, cả AMD lẫn Intel đều có những mẫu CPU được tích hợp iGPU, nhất là những vi xử lý mobile. Tất cả GPU hiện tại của Intel đều là iGPU và hiệu năng của nó thì dĩ nhiên là chẳng thể nào bằng với card đồ họa rời của AMD và NVIDIA được. Tuy nhiên, cục diện có thể sẽ thay đổi khi mà Intel giới thiệu chiếc card màn hình rời Xe HPG đầu tiên của họ dành cho phân khúc gaming vào năm 2021. Ngoài ra thì Intel cũng đang có kế hoạch bán card màn hình Xe DG1 và SG1 trong năm 2020 nhưng cả 2 có thể chỉ dùng với mục đích test hoặc xử lý các tác vụ nhẹ mà thôi.