Sau hơn 20 năm, Intel xác nhận thế hệ GPU rời đầu tiên sẽ mang tên Iris Xe MAX

Thứ Bảy, 24/10/2020 10:24

Sau hơn 20 năm, Intel xác nhận thế hệ GPU rời đầu tiên sẽ mang tên Iris Xe MAX

Trong bản công bố thu nhập Quý III/2020 thì Intel đã tiết lộ Iris Xe MAX sẽ là thương hiệu GPU rời đầu tiên của họ sau hơn 2 thập kỷ. Intel còn cho biết họ đã bắt đầu vận chuyển các sản phẩm này rồi, hay chính xác hơn là đã bắt đầu sản xuất hàng loạt và bán sỉ cho các đối tác. Dự kiến chiếc GPU Iris Xe MAX đầu tiên sẽ được xây dựng dựa trên kiến trúc Xe LP và được thiết kế dành cho thị trường mobile, bởi vì những hãng như ASUS cũng đã bắt đầu làm ra những chiếc laptop siêu di động (ultraportable) trang bị con chip GPU này.

Hồi giữa tháng 9/2020 Intel có tung đoạn video “A Wonderful New Look” với sự xuất hiện của iGPU Iris Xe MAX khá là bí ẩn. Họ có cho biết CPU mobile “Tiger Lake” sẽ được trang bị engine đồ họa Xe LP (Gen12). Nó có đến 96 EU với xung nhịp 1,35 GHz, nghĩa là đã cải thiện rất nhiều so với Gen11 của Ice Lake chỉ có 64 EU với xung nhịp 1,1 GHz. Tuy nhiên, hiệu năng của Gen12 vẫn có khả năng tăng thêm nữa chứ chưa dừng lại ở đó. Do đó sự xuất hiện của Iris Xe MAX cho thấy có vẻ như Intel cũng biết đến điều này.

 

Bên cạnh đó, Intel cũng đã từng hé lộ phiên bản mẫu của công nghệ đa GPU theo kiểu bất đối xứng, cụ thể là iGPU Iris Xe trong vi xử lý Intel Core thế hệ 11 “Tiger Lake” sẽ chạy chung với GPU rời cũng được xây dựng chung trên 1 kiến trúc – và bây giờ chúng ta đã biết đó chính là Iris Xe MAX. Dự đây sẽ là một đối thủ nặng kí trong phân khúc card đồ họa bình dân, đối đầu với 2 ông lớn là NVIDIA và AMD.