TẠI SAO HDD TUY CHẬM NHỮNG VẪN LUÔN CÓ CHỖ ĐỨNG?

Thứ Hai, 03/08/2020 09:02

TẠI SAO HDD TUY CHẬM NHỮNG VẪN LUÔN CÓ CHỖ ĐỨNG?

Cho dù SSD có nhanh hơn nữa thì HDD vẫn luôn có chỗ đứng của nó, ít nhất là trong tương lai gần

Sự phát triển của công nghệ HDD dành cho người dùng phổ thông dường như đã khựng lại luôn trong mấy năm nay rồi, chúng vẫn cồng kềnh và chậm chạp như vậy. Nhìn một cách tích cực thì vì HDD không thể nhanh hơn được nữa nên anh em mua HDD bây giờ sẽ không sợ nó bị lỗi thời so với mấy cái HDD thế hệ sau.

HDD đúng là chậm thật, nhưng được cái là giá nó bình dân

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà mỗi ngày trôi qua, công nghệ lại có những bước tiến mạnh mẽ đã mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho con người. Đặc biệt là ở ngành công nghiệp bán dẫn, cụ thể hơn là công nghệ lưu trữ trong máy tính cá nhân. Hiện nay những chiếc SSD PCIe 4.0 có thể đạt được tốc độ đến 5000MB/s và chắc chắn trong tương lai thì nó sẽ còn nhanh hơn nữa.

Không thể chối cãi rằng ngoại trừ giá thành ra thì SSD ưu việt hơn HDD về mọi mặt, nó nhanh hơn, ổn định hơn, ít ăn điện hơn, yên tĩnh hơn, bền hơn và cũng nhỏ gọn hơn. Đúng là HDD đã lỗi thời thật nếu so với SSD (đặc biệt là mấy cái SSD PCIe NVMe) nhưng được cái là nó có giá thành dễ chịu hơn rất nhiều, cho phép lưu trữ khối lượng dữ liệu lớn với mức giá cực mềm.

Hiện tại thì ngoài cái SSD 250GB thì mình còn có 2 ổ SSD 1TB nữa. Những dàn PC của mình và những dàn mình từng build cho lũ bạn hầu như luôn có ít nhất 1 ổ HDD 1TB, chỉ có mấy thằng dùng PC để lướt web và cày một vài game nhất định thì mình mới không dụ bọn nó gắn HDD giống mình thôi. Do tính chất công việc nên mình chơi rất nhiều game từ online – offline, AAA – indie đủ cả, thế nên mình cần một không gian lưu trữ game rất lớn. Hơn nữa thì mình còn sưu tầm thêm một đống “tài liệu học tập” có tổng dung lượng đâu đó tầm gần 1TB, bao gồm cả phim, game, “anime” và “manga”.

Để có không gian lưu trữ 2TB thì mình chỉ tốn chưa đến 2 triệu đồng cho 2 cái ổ cứng, nếu quy đổi con số này ra thành SSD thì ít nhất mình sẽ phải mất 4 củ rưỡi, mà đó là mấy con SSD SATA loại bình dân nhất đấy nhé, PCIe thì chắc là mắc cũng gấp đôi đấy.

HDD luôn hữu ích, anh em không đồng ý là vì anh em chưa biết dùng

Đối với game online thì đôi khi sự chậm chạp của HDD sẽ gây ra chuyện anh em đồng đội vào game bắn nhau ỳ xèo hết rồi còn mình thì vẫn bị nhốt ngoài màn hình load. Đối với mấy con game RPG hay chuyển cảnh nhiều thì HDD cũng sẽ bắt người chơi chờ tương đối lâu. Mình là mình ám ảnh vụ load với con game Blade and Soul nhất, nó tối ưu vụ load map cực tệ và load cực lâu. Đối với những dạng game này thì anh em không có option nào khác đâu, ít nhất là hãy cài nó vào một cái SSD SATA cho mình, xịn hơn thì NVMe.

Nhưng đối với một số tựa game không cần load quá nhanh thì anh em sẽ có thể lựa chọn HDD như một phương án lưu trữ tiết kiệm hơn. Ví dụ như Liên Minh Huyền Thoại, lúc nào mình cũng quăng con game này vào HDD cả vì bản chất nó sẽ chỉ cho anh em vào map khi cả đám cùng load xong (còn nếu anh em vẫn ngồi ngoài khi cả phòng vào được hết thì là do máy anh em cùi bắp hoặc lỗi nhé). Đối với mấy con game thế giới mở mà chơi chế độ campaign thì mình cũng thường cho vào HDD vì nó chỉ cần phải load lúc đầu thôi, load vào được map là xong.

Đối với video và hình ảnh cũng vậy. Nếu anh em không phải là dân chuyên nghiệp, không động vào file RAW thì chắc chắn là HDD vẫn đủ dùng.

Cấu hình lưu trữ quốc dân cho game thủ

“Game thủ là phải có SSD” câu này đúng chứ không phải sai, nhưng nó không hề nói anh em không nên xài HDD. Vả lại câu này dù đúng đi nữa thì nó vẫn chưa đủ. Game thủ sẽ luôn cần ít nhất là một ổ SSD trong hệ thống của mình, vì 2 lý do chính như sau:

  • Loại bỏ hoàn toàn hiện tượng full disk do controller chậm chạp của HDD
  • Boot hệ điều hành và load game nhanh hơn HDD nhiều

Tuy nhiên nếu anh em cũng cần một không gian lưu trữ thoải mái như mình, không muốn phải bận tâm về dung lượng mỗi khi cài game thì cứ làm như mình này. Cứ cài hệ điều hành và một số con game cần tốc độ load cao vào SSD, còn lại mọi thứ thì ném lên HDD mà dùng. Khi build máy mà chưa muốn bỏ thêm tiền cho một thứ không làm máy mạnh hơn như HDD thì anh em có thể build với một cái SSD trước rồi mua HDD gắn vào sau cũng chưa muộn.

 

Tóm lại theo mình thì anh em chắc chắn sẽ cần ít nhất một ổ SSD để đảm bảo hệ điều hành và mấy game online chạy được trơn tru. Tiếp theo sau đó thì mình khuyên là anh em nên trang bị thêm một cái HDD để lưu trữ cho nó thoải mái. Dù không nhanh như SSD nhưng nó lại có giá dễ chịu hơn rất nhiều nên anh em vẫn có thể dùng nó để lưu những dữ liệu không yêu cầu tốc độ truy xuất cao. Thời đại này lấy HDD để lưu game online, cài Win thì không ổn chứ lưu phim với lưu game offline thì vẫn tốt chán. HDD chắc chắn sẽ còn sống thêm nhiều năm nữa, ít nhất là cho đến khi SSD có thể thay thế nó với một mức giá lý tưởng hơn.

Trên đây là những ý kiến của mình về giá trị của một ổ HDD đối với anh em game thủ trong giai đoạn hiện nay, anh em nghĩ sao thì hãy cho mình biết với nhé.