Tỷ lệ màn hình laptop có ý nghĩa như thế nào đối với nhu cầu sử dụng?

Thứ Năm, 08/08/2019 10:29

Tỷ lệ màn hình laptop có ý nghĩa như thế nào đối với nhu cầu sử dụng?
 

Khi đi mua laptop, bạn sẽ có 3 lựa chọn tỉ lệ màn hình: 16:9, 16:10, và 3:2. Vậy tỉ lệ nào thì phù hợp với nhu cầu nào? Mời bạn tham khảo để hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của màn hình tới việc sử dụng máy tính thường ngày của chúng ta nhé.

 

Tỉ lệ 16:9: nhấn mạnh về chiều ngang

'Widescreen' là từ bạn thường thấy khi xem những chiếc laptop dùng tỉ lệ màn hình 16:9. Giờ đây gần như mọi mẫu laptop được sản xuất bởi HP, Dell, Acer, Asus... đều dùng tỉ lệ 16:9, đây cũng là tỉ lệ phổ biến nhất thế giới laptop trong vòng 10 năm trở lại đây. Nó là kết quả của việc video và nội dung hình ảnh ngày càng đi theo tỉ lệ 16:9 theo sau phong trào 'TV màn ảnh rộng' của những năm 2000.

Màn hình 16:9 có lợi thế về chiều ngang. Nếu bạn dùng cùng 1 tấm nền đường chéo 15' thì màn hình 16:9 sẽ ngang hơn so với màn hình 16:10 hoặc 3:2, bù lại kích thước chiều dọc ngắn hơn.

Nhờ rộng ngang nên màn hình 16:9 phù hợp khi bạn xem video, gần như mọi video sẽ hiển thị full screen mà không có thêm viền đen trên dưới. Nó cũng phù hợp để chơi game, bạn có góc nhìn rộng hơn và cảm giác hòa nhập hơn. Nếu bạn cần làm việc với bảng tính nhiều cột, thường hay mở 2 cửa sổ song song song nhau (ví dụ: 1 cái mở Word 1 cái mở Chrome để gõ tài liệu, hoặc so sánh 2 văn bảng, bảng tính) thì màn hình 16:9 là thứ dành cho bạn.

Tỷ lệ màn hình laptop nào là phù hợp nhất với bạn?

Tỉ lệ 16:10 nhắm tới sự cân bằng giữa ngang và dọc

16:10 vẫn có thể được xem là widescreen, tuy nhiên nó có chiều dọc lớn hơn so với cùng màn hình cùng kích thước đường chéo nhưng dùng tỉ lệ 16:9. Bạn có thể tìm thấy màn hình 16:10 chủ yếu trên các dòng laptop của Apple, từ MacBook, MacBook Pro cho đến Air. Ngày xưa các hãng làm máy tính Windows cũng có nhiều model 16:10 lắm nhưng dạo gần đây họ bỏ hết rồi.
Lợi ích của màn hình 16:10 đó là bạn sẽ thuận tiện hơn trong việc gõ văn bản, lướt web và làm những thứ cần cuộn theo chiều dọc. Đa số các trang web và văn bản đều được thiết kế theo chiều dọc, nó cũng thuận với chiều đọc của mắt hơn (mắt không thể lia ngang quá nhiều, sẽ bị mỏi, nên thường độ rộng của một chỗ soạn thảo chỉ nằm từ 600-700px). Anh em nào hay code cũng phải đọc từ trên xuống thì màn hình 16:10 hợp lý hơn.
Và nếu bạn để ý thì menu, dock và nhiều thứ cần thiết khác của phần mềm hay nằm ở trên hoặc dưới, chứ không phải nằm bên trái hay phải, nên việc sở hữu màn hình dài hơn sẽ có lợi hơn cho bạn với các phần mềm dạng này. Hãy nhìn thử Microsoft Office, Chrome, Photoshop... là bạn sẽ hiểu được ý mình nói.
16:10 và 16:9 nghe qua thì có vẻ không lệch nhiều, nhưng khi bạn dùng mỗi ngày thì sự khác biệt khá là rõ ràng đấy, nhất là với màn hình nhỏ nhỏ của laptop. Còn khi bạn dùng trên màn hình rộng, ví dụ màn hình 25' hay 27', thì sự khác biệt đó không còn nhiều, vì đằng nào bạn cũng mở nhiều cửa sổ.

Tỉ lệ 3:2 tuyệt vời để làm tài liệu

Tỉ lệ này xuất hiện trên một vài máy của Samsung, Huawei, ngoài ra còn có Surface Book, Surface Pro đến từ Microsoft, nhưng nhìn chung cũng là hàng hiếm. Tỉ lệ này rất tuyệt để bạn làm việc văn phòng, lướt web, soạn thảo slide thuyết trình và những thứ cần cuộc dọc nhiều. Điều đáng tiếc là để kiếm ra một chiếc laptop chính hãng dùng 3:2 ở Việt Nam thì khó lắm.
Nói cho ngay thì chúng ta không có nhiều lựa chọn ngoài 16:9, vì tỉ lệ này đã quá phổ biến tới mức đa số các hãng laptop không còn thèm làm những tỉ lệ khác nữa. Chỉ khi nào bạn mua đồ Apple thì mới có 16:10, và đồ xách tay thì mới có 3:2.
Theo TINHTE.VN