Intel đổ tại hành vi của Qualcomm đã khiến họ phải rút khỏi lĩnh vực chip modem 5G

Thứ Bảy, 07/12/2019 09:23

Intel đổ tại hành vi của Qualcomm đã khiến họ phải rút khỏi lĩnh vực chip modem 5G

 
Intel lên tiếng tố cáo các hành vi chống lại cạnh tranh của Qualcomm đã khiến họ không thể cạnh tranh lại và phải bán mảng này cho Apple.
 
Vào tháng Năm năm nay, Ủy ban Thương mại Mỹ FTC đã ra phán quyết cáo buộc các thỏa thuận cấp phép của Qualcomm về bản quyền trí tuệ của mình đối với các công nghệ LTE và CDMA đã vi phạm quy định về cạnh tranh khi bóp nghẹt các đối thủ khác. Trong khi Qualcomm đang kháng cáo lại quyết định này, Intel đã đệ trình một bản tóm tắt ủng hộ các cáo buộc của FTC đối với Qualcomm.
 
Đích thân Phó chủ tịch và Trưởng cố vấn pháp lý của Intel, ông Steven R. Rodgers đã có bài đăng trên blog giải thích về việc này khi cho biết rằng, "Intel, do phải chịu đựng gánh nặng từ hành vi chống lại cạnh tranh của Qualcomm, đã buộc từ bỏ các cơ hội trên thị trường modem, do bị ngăn cản bán hàng cho các khách hàng và buộc phải bán với mức giá giả tạo do Qualcomm áp đặt."
 
Intel đổ tại hành vi của Qualcomm đã khiến họ phải rút khỏi lĩnh vực chip modem 5G - Ảnh 1.
Bài đăng trên blog cũng đặc biệt nhấn mạnh rằng, họ tự xem mình như "các đối thủ (của Qualcomm) đã bị buộc phải rời khỏi thị trường chip modem."
 
Đầu năm nay, Apple và Qualcomm đã đồng ý dừng các vụ kiện tụng lẫn nhau trên toàn cầu, bắt đầu từ năm 2017 khi Apple cáo buộc Qualcomm tính phí quá cao đối với các bằng sáng chế của mình. Để dàn xếp kiện tụng, Apple còn phải trả cho Qualcomm một số tiền không nhỏ và ký kết một thỏa thuận cấp phép kéo dài trong 6 năm, cũng như cung cấp chipset của Qualcomm cho các sản phẩm của Apple.
Cùng lúc đó, Intel cũng cho biết sẽ rút khỏi mảng kinh doanh chip modem – một thông báo đến rất đúng thời điểm khi Apple dường như là khách hàng duy nhất trong nhiều năm nay cho các chip modem của Intel, và giờ đây họ đã chuyển sang Qualcomm.
 
Kết quả hình ảnh cho intel và qualcomm

Không lâu sau đó, vào tháng Bảy, Apple thông báo mua lại phần lớn mảng kinh doanh chip modem của Intel. Điều này dẫn đến nhiều dự đoán cho rằng cuối cùng Apple sẽ tìm cách tự phát triển chip modem không dây riêng cho mình nhằm giảm phụ thuộc trong dài hạn vào Qualcomm.

Intel rõ ràng không muốn xảy ra tình huống này, khi trong bài đăng trên blog của mình, Intel cho biết, họ đã đầu tư "nhiều tỷ USD" vào mảng kinh doanh chip modem và sau đó phải bán lại cho Apple. Với số tiền 1 tỷ USD mà Apple trả cho Intel để mua lại mảng kinh doanh này, có lẽ nó không đủ để bù đắp lại cho khoản đầu tư ban đầu của Intel.