Intel thừa nhận chip 7nm đang gặp vấn đề, có thể phải nhờ sự trợ giúp từ bên thứ 3

Thứ Ba, 28/07/2020 13:35

Intel thừa nhận chip 7nm đang gặp vấn đề, có thể phải nhờ sự trợ giúp từ bên thứ 3

Intel vừa mới công bố rằng họ sẽ dời ngày ra mắt chip 7nm thêm 6 tháng, và điều này đã tạo ra một hiệu ứng dây chuyền làm ảnh hưởng đến những lộ trình khác của công ty. Ngoài ra thì thông cáo báo chí của Intel còn cho biết sản lượng chip 7nm của họ đã bị trễ tiến độ đến 12 tháng so với kế hoạch nội bộ của công ty, nghĩa là tính khả thi về mặt kinh tế của chip Intel 7nm hiện vẫn còn khá là thấp. Đội xanh cho biết CPU 7nm phải đến cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023 mới xuất hiện.

CEO của Intel Bob Swan đã cho biết họ phát hiện ra một khiếm khuyết (defect mode) trong chip 7nm khiến sản lượng không cao như mong đợi. Do đó, Intel đã tập trung vào các kế hoạch dự phòng, trong đó bao gồm cả việc hợp tác với các nhà máy của bên thứ 3. Ngoài ra thì họ cũng sẽ bắt tay với nhà máy bên ngoài để sản xuất chip GPU Ponte Vecchio (7nm) – chip đồ họa đầu tiên của Intel dự kiến ra mắt vào cuối 2021 hoặc đầu 2022. Nó có thiết kế theo kiểu chiplet và sẽ có một số chiplet được sản xuất bởi bên thứ 3.

Vi xử lý 7nm đầu tiên của Intel dành cho máy chủ (Granite Rapids) sẽ ra mắt vào năm 2023, chậm hơn so với kế hoạch ban đầu là năm 2022. Swan cũng cho biết chip 7nm đầu tiên của Intel cũng sẽ ra mắt phiên bản dành cho người dùng phổ thông – tức là dành cho desktop PC hoặc laptop. Còn CPU desktop 10nm – Alder Lake – thì sẽ ra mắt vào nửa cuối 2021.

Việc Intel liên tục trì hoãn ra mắt CPU với tiến trình nhỏ hơn đã tạo điều kiện cho AMD vượt mặt với CPU Ryzen, chiếm vị trí dẫn đầu nếu xét về khía cạnh tiến trình CPU. CFO của Intel là George Davis trước đây đã từng thừa nhận rằng công nghệ tiến trình CPU của Intel sẽ tụt hậu so với đối thủ cho đến khi tiến trình 7nm của họ xuất hiện, và sẽ giành lại vị trí dẫn đầu với tiến trình 5nm (vẫn chưa ấn định ngày ra mắt). Còn về tiến trình 10nm thì ông có tiết lộ rằng đây không phải là tiến trình xịn sò nhất mà Intel từng phát triển, nhưng đây sẽ là bước đệm để họ có một màn ra mắt chip 7nm thật hoành tráng.

Trước đây Intel cũng đã từng hợp tác với bên thứ ba để sản xuất các linh kiện không phải là chủ chốt đối với họ, và hiện nó đang chiếm khoảng 20% sản lượng. Việc Intel phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà máy bên thứ ba là điều trước nay chưa có tiền lệ, và những nhà máy này có thể sẽ sản xuất CPU hoặc GPU cho Intel theo kế hoạch mới.