Nên sử dụng PIN hay password để đăng nhập PC hằng ngày?

Thứ Sáu, 17/07/2020 13:33

Nên sử dụng PIN hay password để đăng nhập PC hằng ngày?

Khi sử dụng Windows 10, anh em có khá là nhiều lựa chọn cách đặt mật khẩu cho máy, từ những cách hiện đại như nhận diện không mặt hoặc dùng dấu vân tay bằng Windows Hello hay cách độc đáo hơn là dùng hình nền làm mật khẩu. Tuy nhiên, có lẽ đa số người dùng hiện nay vẫn đang sử dụng hai phương pháp truyền thống nhất là dùng số PIN hoặc Password. Trong bài viết này, mình sẽ giải thích về ưu, nhược điểm của từng phương pháp và loại nào an toàn hơn.

Sự khác nhau giữa PIN và password

Về cơ bản thì số PIN (personal identification number) cũng đều là mật khẩu nhập từ bàn phím nhưng có vài điểm khác khác biệt về độ bảo mật và tính tiện dụng nha anh em.

Điểm khác nhau đầu tiên là số PIN chỉ chùng các chữ số từ 0 đến 9 làm mật khẩu, còn password sẽ dùng cả số lẫn chữ làm mật khẩu cho máy. Hiện nay thì cách thức quản lý mật khẩu của Windows 10 có hơi rắc rối về phần anh em có đăng nhập tài khoản Microsoft vào máy không nhé. 

 

Nếu anh em đã đăng nhập tài khoản Microsoft vào máy thì password của máy cũng chính là password của tài khoản online, nếu anh em chưa đăng nhập mà dùng tài khoản offline hay gọi chính xác là local account thì có thể chọn và đặt password tùy thích và password đó không ảnh hưởng đến bất kỳ tài khoản Microsoft nào cả. Còn nếu dùng số PIN làm mật khẩu thì có thể dùng thoải mái kể cả khi có đăng nhập tài khoản Microsoft vào máy hay chưa.

Đầu tiên thì chúng ta xét trường hợp dùng password chung với tài khoản Microsoft trước nhé. Nếu sử dụng loại mật khẩu này thì anh em chỉ cần nhớ duy nhất 1 password là có thể dễ dàng đăng nhập vào PC của mình cùng nhiều dịch vụ khác của Microsoft như Skype, Xbox, Outlook, Onedrive,… Tuy nhiên, nếu chẳng may mất password tài khoản Microsoft thì hậu quả xảy ra khá nghiêm trọng anh em ạ. Chẳng hạn nếu mình lấy được password của anh em thì điều đầu tiên là mình sẽ đổi password khác nên anh em sẽ không vào được PC của mình nữa. Tiếp theo là khả năng lộ thông tin cá nhân cùng nhiều loại dữ liệu khác nhau và đặc biệt là anh em sẽ mất hết game cùng với số tiền có trong tài khoản Xbox.

 

Tuy nhiên, nếu anh em dùng số PIN thì cho dù có bị lộ ra ngoài thì kẻ xấu cũng không thể làm gì được vì số PIN không liên quan gì đến các tài khoản online cả. Ngoài ra, kẻ xấu chỉ có thể lục lọi máy nếu chúng có cơ hội chôm được toàn bộ dàn PC của chúng ta hoặc ít nhất là phải tiếp cận trực tiếp thì mới quậy phá được. Bên cạnh đó, mỗi số PIN cũng chỉ áp dụng cho một thiết bị mà thôi nên anh em sử dụng nhiều PC và laptop thì chỉ cần đặt PIN khác nhau là có thể nâng cao tính bảo mật.

Còn nếu anh em dùng tài khoản local account và đặt password cho máy thì câu chuyện cũng sẽ giống như dùng số PIN, miễn là đừng đặt trùng với password của các tài khoản khoản online là được.

Đó là những mối quan tâm về độ bảo mật, còn so sánh tính thuận tiện thì rõ ràng là số PIN tiện hơn vì chúng ta chỉ cần nhập vài con số đơn giản giống như mật khẩu thẻ ATM mà thôi. Còn dùng password thì phải kết hợp chữ in hoa, chữ thường và số vào nên tốn công gõ phím mỗi ngày. Tuy nhiên, password cũng có một ưu điểm là có giúp anh em không cần phải nhớ nhiều mật loại mật khẩu khác nhau mà có thể dùng tất cả mọi thứ, nhưng nguy cơ về bảo mật là khá cao.

Ngoài ra, còn một yếu tố nữa mà anh em cần phải quan tâm khi sử dụng số PIN là độ dài và độ phức tạp. Hiện nay thì Windows chỉ yêu cầu số PIN có độ dài tối thiểu là 4 ký tự và tối đa là 100 số. Nếu anh em đặt số PIN quá ngắn, quá dễ như 0000, 1234,… thì rất dễ bị “địa pass” và nếu đặt trùng với mật khẩu của ATM hay ngày sinh thì càng dễ bị đoán và có nguy cơ mất tiền trong tài khoản ngân hàng. Vì vậy khi đặt mật khẩu bằng số PIN thì nên dùng các con số ngẫu nhiên và có độ phức tạp nhất định để tránh bị người khác đoán ra nhé. 

Vậy nên sử dụng số PIN hay password?

Trên thực tế thì số PIN gần như không có bất kỳ nhược điểm nào nếu anh em chọn mật khẩu đủ tốt. Nếu anh em đặt số PIN với 6 chữ số thì sẽ có hơn 1 triệu cách kết hợp mật khẩu, còn nếu chỉ dùng 4 chữ số thì cũng đã lên đến 10.000 khả năng rồi. Vì vậy, mình khuyên anh em nên sử dụng số PIN để làm mật khẩu đăng nhập PC hằng ngày vì chỉ nhập số sẽ nhanh và tiện hơn rất nhiều. Tất nhiên là anh em cũng không nên lơ là cảnh giác và cũng phải đặt một password đủ mạnh, kết hợp số, chữ, ký tự đặc biệt cho tài khoản Microsoft. Như thế thì mỗi lần đăng nhập vào PC thì anh em sẽ tận dụng được độ tiện lợi, còn tài khoản Microsoft thì luôn được an toàn.

Cách chuyển cài đặt số PIN làm mật khẩu cho PC

Nếu anh em muốn chuyển sang dùng số PIN thì cách làm cực kỳ đơn giản nhé. Chỉ cần mở Settings > Accounts > Sign-in options lên và chọn Windows Hello PIN.

Tiếp theo, anh em click vào nút Add rồi nhập số PIN vào là hoàn tất nhé.

Dù Windows có cho phép anh em sử dụng thêm chữ thông thường để tăng thêm độ bào mất nhưng thôi chứ dùng số là được anh em ạ, thêm chữ vào thì mất đi tính tiện lợi rồi.

  PIN Password
Ưu điểm Cho tốc độ nhập mật khẩu nhanh hơn, tiện hơn.
Dù có bị lộ số PIN thì cũng không ảnh hưởng các tài khoản online.
Dùng một mật khẩu cho tất cả nên dễ nhớ hơn.
Nhược điểm Phải nhớ thêm một mật khẩu. Mất password là sẽ mất nhiều tài khoản online quan trọng.
Tốn công nhập khẩu dài mỗi lần mở máy.
Kết luận Nên dùng số PIN để đăng nhập PC hằng ngày